Đóng

Tin tức

Tin tức

Bất Động Sản Khu Đông Thành Phố Hồ Chí Minh Hưởng Lợi Từ Mô Hình TOD – (Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên Và Vành Đai 3)

Xu hướng phát triển đô thị gắn với hệ thống giao thông công cộng (Transit Oriented Development – TOD) là mô hình được Thành Phố Hồ Chí Minh chủ trương làm chìa khóa phát triển không gian đô thị và sẽ là tương lai phát triển của Thành Phố Hồ Chí Minh.

Mô hình TOD được nhận định đặc biệt phù hợp phát triển tại Thành phố Thủ Đức, nơi được định hướng quy hoạch thành một đô thị thông minh, hiện đại. Các công trình hạ tầng quan trọng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đều tập trung tại đây, nổi bật là Vành đai 3 đang triển khai và tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành và đang hoạt động.

Tiếp nối năm 2024, năm 2025 được nhận định là năm bùng nổ của hạ tầng Thành phố Thủ Đức bởi nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh quá trình thực hiện. Theo kế hoạch nâng cấp hạ tầng, 02 công trình quan trọng dưới đây đã và đang góp phần gia tăng mạnh mẽ giá trị mạnh mẽ cho các dự án bất động sản, cụ thể là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực trong khu vực.

Đường Vành Đai 3 TP.HCM – Đòn Bẩy Phát Triển Khu Đông Thành Phố

Đường vành đai 3 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng, đóng vai trò kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, cùng với đó là 5 tuyến cao tốc, mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vào quý 2 năm 2026.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên nâng tầm không gian đô thị

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng tầm không gian đô thị, đồng thời bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn từ trung tâm thành phố đến cửa ngõ phía Đông. Tính đến thời điểm hiện tại, có 10 cụm đô thị trong khu vực Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch dọc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tạo thành các trung tâm phát triển mới. Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỉ đồng đã hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác vận hành từ đầu năm 2025. Ngoài việc phục vụ cho sự phát triển chung của thành phố về phía Đông, dự án còn kết nối Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP), Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, các khu dân cư, đô thị mới.

Bất động sản hưởng lợi từ mô hình TOD – Metro và đường vành đai.

Tại Việt Nam dù Metro mới xuất hiện nhưng về lâu dài thì đây sẽ là phương tiện giao thông chủ lực phổ biến ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài mở ra loại hình giao thông công cộng hiện đại, phục vụ được số đông di chuyển cùng lúc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, Metro còn dẫn lối hình thành nên các đô thị mới theo hướng khai thác lợi thế giao thông công cộng (TOD).

Dựa vào thực tiễn ở các nước, các chuyên gia nhận định rằng, sự xuất hiện của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang thổi bùng cho không gian đô thị nén tại khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thống kê từ năm 2016 đến nay, đã có hơn 30 dự án nhà ở và các trung tâm thương mại hiện diện suốt dọc tuyến metro này. Giá mở bán giai đoạn 2012 – 2016 tăng mạnh, khoảng 150 – 200% so với các khu vực khác. Đến nay, những dự án hiện hữu nằm dọc theo tuyến cũng tăng từ 15 – 50% so với giá bán ban đầu trong vòng vài năm.

Cùng với đó, bất động sản khu Đông, gần dự án đường Vành đai 3 cũng tiềm năng tăng giá không kém nhờ hưởng lợi trực tiếp từ mạng lưới giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển đến các khu vực trung tâm và các khu vực công nghiệp lân cận.

Việc hoàn thành đường Vành đai 3 không chỉ giúp giảm tải giao thông cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn mở ra tiềm năng phát triển đô thị và kinh tế mạnh mẽ. Đường Vành đai 3 sẽ tạo nên một “vành đai kinh tế” kết nối các khu vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giúp các tỉnh lân cận và Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đồng bộ và bền vững hơn.

Sự có mặt của các tuyến đường này giúp liên kết vùng Đông Nam Bộ trở nên liền mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, đưa hàng hóa đến nhiều nơi một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, các khu vực như Thủ Đức sẽ phát triển thành các đô thị vệ tinh hiện đại, góp phần làm thay đổi bộ mặt hạ tầng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Xu hướng đầu tư phát triển bất động sản theo hạ tầng không phải mới nhưng sẽ là lực đẩy cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi vì, sự đột phá về hạ tầng chính là bệ phóng để tăng giá trị và tăng thanh khoản cho các dự án TOD nhờ mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển.

Có thể thấy, mô hình TOD vừa là giải pháp giúp thực hiện quy hoạch đô thị theo hướng hiện đại, vừa là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản thiết lập mặt bằng giá trị mới. Việc giảm chi phí, thời gian đi lại và cải thiện cơ hội việc làm cũng giúp làm tăng giá bất động sản thương mại như văn phòng, bán lẻ.

Bất động sản dọc tuyến Metro:

Dưới đây là ảnh minh họa các dự án dọc tuyến Metro, trong đó ở phía cuối tuyến Metro địa phận TP HCM (khu vực gần bến xe miền đông mới) có 02 dự án quy mô lớn và nổi bật (có Vành Đai 3 đi qua) đã và đang triển khai xây dựng là Vinhomes Grand Park (quy mô 271 ha) và GS Long Bình New Township (quy mô 91,7 ha), và trong tương lai còn có các dự án khác sẽ phát triển ở phía cuối tuyến Metro này.

Nguồn: Rever